Mình là Phương Anh, hiện tại mình đang sống và học tập tại thành phố Portsmouth, Anh Quốc, mình là sinh viên năm nhất ngành Dược tại trường đại học Portsmouth. Cũng đã được gần 2 năm kể từ khi mình quyết định đi du học, một khoảng thời gian không quá dài nhưng có rất nhiều thay đổi trong cuộc sống của một “cô bánh bèo” như mình.

 

Ngay từ khi vẫn còn đang là một học sinh cấp 3, gia đình mình có ý định cho mình đi du học nhưng một đứa vốn đã quen cảm giác an toàn trong sự bao bọc của bố mẹ như mình thì việc đi du học với mình là một điều gì đó rất đáng sợ. Mình sợ một mình, sợ không có người giúp đỡ khi gặp khó khăn, sợ sự khác biệt ngôn ngữ và văn hóa,… Chính vì thế mình vẫn tiếp tục học và ôn thi đại học ở Việt Nam. Phải thừa nhận một điều rằng, kết quả thi đại học của mình khiến mình khá xấu hổ khi nhắc lại, mình không đủ điểm để vào trường đại học mà mình thích - trường Đại học Quân y. Cảm giác lúc ấy vừa buồn, vừa hoang mang lo lắng vì mình đã đặt quá nhiều hy vọng vào nguyện vọng đó, rất may mắn mình có được bố mẹ rất tâm lý, bố mẹ không trách cứ mà động viên mình giữ tình yêu với ngành dược, dành thời gian để trau dồi thêm khả năng Tiếng Anh cũng như bắt tay vào quá trình chuẩn bị hồ sơ để học tập tại xứ sở sương mù. Quả thực, thời gian ôn thi IELTS là khoảng thời gian rất vất vả với một cô bé chuyên tự nhiên là mình, nhưng ông trời không phụ sự cố gắng ấy, quá trình chuẩn bị hành trang của mình khá thuận lợi và mình đã có thể đặt chân tới Vương Quốc Anh xinh đẹp.

 

Trước khi đi, mặc dù đã được rất nhiều các anh chị du học sinh nhắc phải mặc ấm khi sang vì rất lạnh đấy nhưng cái lạnh và gió của nước Anh quả thực vượt xa sức tưởng tượng của mình khiến mình khá sốc. Vì vậy kinh nghiệm là các bạn hãy nhớ mặc thật ấm trước khi hạ cánh xuống Anh nhé. Tất nhiên ai chắc chắn cũng sẽ có sự bỡ ngỡ lúc đầu, nhưng đối với một đứa quen được bao bọc như mình thì khoảng thời gian này cảm giác như lần đầu được tiếp xúc với con người vậy ấy. Các bạn mình thậm chí còn đặt cho mình biệt danh “Ngơ” vì mình cái gì cũng thấy mới, cái gì cũng thấy lạ quá.

Thời gian đầu khi mới sang, khả năng giao tiếp Tiếng Anh là cản trở lớn đối với mình, dù mình đã thi đủ điều kiện để đi du học. Chuyện là, bữa trưa đầu tiên của mình ở một cửa hàng Subway, mình bập bẹ được vài câu đơn giản để order bánh sau đó chị nhân viên gợi ý thêm vài món ăn kèm thì lúc đấy mình như “vịt nghe sấm”, không hiểu chị ấy đang hỏi gì, chỉ đành hỏi lại người ta hai ba lần rồi nhanh chòng rời đi vì ngại quá. Nhưng các cụ có câu “cần cù bù thông minh”, mình sau đó đã nỗ lực trau dồi không ngừng, may mắn nữa là mình lại rất thích kết bạn nên mình quen được rất nhiều bạn đến từ các nước khác, đặc biệt là một số bạn da màu, mấy bạn đấy rất thân thiện, giúp mình rất nhiều. Chủ yếu thời gian đầu, mình không tìm được nhiều người Việt Nam nên mình nói chuyện nhiều với các bạn nước ngoài. Ngày qua ngày, tiếng Anh của mình cũng được cải thiện từ việc giao tiếp và cả học tập nữa mặc dù hiện tại tiếng Anh của mình cũng chưa thật sự quá tốt như mình mong muốn. Nếu có bạn nào cảm thấy lo lắng về việc giao tiếp như mình thì mình chỉ muốn nói rằng chỉ mất khoảng 1 tháng đầu thôi, rồi các bạn sẽ quen. Về việc ăn uống, mình không biết nấu ăn nên ăn đồ ăn bên ngoài cũng nhiều, sau đó mới thấy ăn như thế rất tốn kém và còn không tốt cho sức khỏe nữa nên mình học nấu ăn dần dần dù có thể kĩ năng nấu nướng của mình chưa tốt nhưng ít nhất mình đã có thể nấu được 1 bữa cơm đơn giản và đầy đủ dinh dưỡng cho chính mình.

 

Có thể nói UK là nơi hội tụ và giao thoa của rất nhiều nền văn hoá khác nhau, nhiều người cũng cho rằng người dân ở đây khó gần hoặc không được cởi mở nhưng theo cảm nhận của mình thì lại ngược lại. Họ vui vẻ, yêu đời, thân thiện, đặc biệt là thầy cô giáo ở đây rất tận tâm, quan tâm học sinh. Môi trường học cởi mở, công nghệ hiện đại, tiên tiến, rất lí tưởng để phát triển bản thân. Theo cảm nhận của mình, ở đây khoảng cách giữa thầy và trò hay giữa tất cả mọi người cũng được rút ngắn do cách tương tác của họ, đôi khi bạn cũng có thể nói chuyện, tâm sự với thầy cô của mình như những người bạn. Rồi thời gian cũng trôi qua, từ một cô bé người nhút nhát, phụ thuộc vào bố mẹ giờ đây mình tự tin để nói mình đã trở nên độc lập và trưởng thành hơn trước rất nhiều.

Các bạn đừng lo lắng hay sợ hãi gì cả vì chỉ có dám đối mặt, dám đương đầu với khó khăn, thử thách thì các bạn mới trưởng thành lên được. Đừng vì những nỗi sợ mà bản thân mình tưởng tượng ra mà đánh mất cơ hội được trải nghiệm những vùng đất mới, môi trường mới. Hãy cứ tận hưởng và tin vào chính mình nhé, các bạn sẽ chắc chắn sẽ cảm thấy bất ngờ và tự hào về chính các bạn đấy. 

 

Sau gần 2 năm ở đây, mình rút ra được kinh nghiệm để duy trì một cuộc sống tự lập thì kĩ năng quản lí thời gian, lên kế hoạch, thời gian biểu sẽ giúp ích rất nhiều, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Tóm lại, đi du học không hề đáng sợ, trái lại đó là những trải nghiệm vô cùng đáng giá mà không phải ai cũng có được hoặc họ không đủ dũng cảm để có được. Mình mong rằng mình và tất cả các bạn đang và sẽ là du học sinh sẽ luôn có một cuộc sống vui vẻ, có được khoảng thời gian ý nghĩa ở Anh Quốc.

---------------------------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC QUỐC TẾ NOVA
Đ.C: Số 121 Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội
Điện thoại: + 84 24 6273 4959 / +84 24 6273 4969
Hotline: 0984829806 / 0916286949
Skype: nova.edu | Facebook: duhocnova
Email: nova.edu.jsc@gmail.com Web: www.duhocnova.com