Hoàn trả học phí và định cư tại bang Manitoba

Trong hệ thống 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ của Canada, Manitoba được xem như là tỉnh bang đi đầu với nhiều chính sách hấp dẫn trong phát triển lực lượng lao động thông qua giáo dục và khuyến khích nhập cư. Do vậy, mỗi năm có đến 15.000 người từ khắp nơi trên thế giới đến Manitoba để lập nghiệp và con số này đang ngày một tăng mạnh.

Du học sinh quốc tế ồ ạt chọn Manitoba làm điểm đến là không có gì lạ vì chính quyền nơi đây đưa ra rất nhiều chính sách để khuyến khích sinh viên quốc tế. Những chính sách độc nhất tại tỉnh bang Manitoba dành cho sinh viên quốc tế có thể kể đến như miễn bảo hiểm y tế; hoàn lại 60% học phí; hướng dẫn việc làm và cho phép định cư Canada chỉ 6 tháng sau tốt nghiệp, vv..

Miễn bảo hiểm y tế cho du học sinh quốc tế tại Manitoba

Đây có thể gọi là chính sách có giá trị nhất, đảm bảo tốt nhất và an tâm nhất cho người nước ngoài tại Manitoba, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Tất cả các dịch vụ y tế, từ nhỏ như khám khi bị cảm cúm, nhức đầu hay lớn như phẫu thuật…đều được chính phủ chi trả.

Sinh viên quốc tế làm thêm không cần work permit

Bắt đầu từ 01/06/2014, sinh viên đến học tập tại Canada nói chung và Manitoba nói riêng không cần đợi sau 6 tháng học mới được xin work permit. Khi tham gia các chương trình học ngoài chương trình học tiếng và từ 18 tuổi trở lên, sinh viên được làm việc tối đa 20h/tuần trong thời gian học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ.

Ngoài ra, sinh viên tại Canada còn có thể đăng ký tham gia Chương trình Co-op vừa học vừa làm với thời gian học kéo dài thêm 1 năm nhằm tích lũy kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập. Chương trình Co-op sẽ giúp sinh viên kiếm được một khoản tiền để bù vào các chi phí giáo dục, mức lương cũng là rất cạnh tranh theo các ngành nghề và thường cao hơn nhiều so với đi làm thêm.

Chương trình Năm 2(USD) Năm 3(USD) Năm 4(USD)
Accounting and Finance - Kế toán và tài chính 14-17 16-19 18-23
Architectural Science - Khoa học kiến trúc 16-18 18-20 20-22
Business Technology Management-Quản lý công nghệ doanh nghiệp 15-19 18-21 20-24
Chemical Engineering – Kỹ sư hóa học 12-16 13-20 16-25
Computer Science – Khoa học máy tính 16-18 18-20 20-22
Occupational Health & Safety and Public Health & SafetySức khỏe nghề nghiệp và an toàn sức khỏe cộng đồng 12-19 15-22 18-25
Science (Biology, Biomedical Sciences Chemistry, Contemporary Science, Financial Math, Math & Its Applications, Medical Physics)Khoa học (Sinh học, Khoa học y sinh Hóa học, Khoa học đương đại, Toán tài chính, Toán & ứng dụng của nó, Vật lý y tế) 14-16 16-18 17-19
Hospitality and Tourism Management – Quản lý NHKS 13-18 13-18 13-18

Chính sách hoàn trả 60% học phí tại Manitoba

Mức học phí tại Canada thường dao động theo từng trường và ngành học nhưng nhìn chung có thể kết luận rằng học phí của các trường đại học tại Manitoba là khá thấp so với mức trung bình ở Canada, thường chỉ bằng 50% học phí của các trường đại học khác.

Bảng học phí một số trường tại Canada

Tên trường Học phí trung bình/ năm
Đại học Manitoba 14,000 CAD
Đại học Toronto 35,000 CAD
Đại học Waterloo 22,000 CAD
Đại học Western Ontario 21,000 CAD

Không chỉ vậy, nếu sinh viên quốc tế làm việc tại Manitoba, chính quyền tỉnh bang sẽ hoàn trả lại 60% học phí cho sinh viên thông qua chương trình thuế thu nhập. Thời gian hoàn trả kéo dài tối thiểu 6 năm và tổng số tiền được hoàn trả lên tới 25.000 CAD (gần 500 triệu VNĐ). Đặc biệt, trong thời gian học, khi sinh viên đã đi làm thêm thì chính phủ sẽ bắt đầu hoàn trả học phí, tối đa 5% và có thể đến 5.000 CAD (gần 100 triệu đồng) để rút ngắn thời gian hoàn tiền sau tốt nghiệp.

Chính sách cấp giấy phép ở lại làm việc lên tới 3 năm sau tốt nghiệp

Chính phủ Canada cũng mở rộng cửa cho sinh viên quốc tế ở lại làm việc và tạo cơ hội định cư khá lớn. Cụ thể, sau khi tốt nghiệp các chương trình học cao đẳng, đại học, sau đại học tại Manitoba, tỉnh bang cho phép sinh viên quốc tế ở lại làm việc với thời gian lên tới 3 năm. Đây là thời gian dài nhất trong diện ở lại sau tốt nghiệp nếu so sánh các quốc gia khuyến khích nhập cư khác.

Manitoba cho phép nhập cư 6 tháng sau tốt nghiệp, không cần xét điểm

Chỉ duy nhất sinh viên quốc tế học tập tại Manitoba được chính quyền tỉnh bang đưa ra chương trình nhập cư đặc biệt ưu tiên, không cần dựa vào hệ thống tính điểm, không cần người bảo lãnh, chỉ xét hồ sơ. Sau khi tốt nghiệp và làm việc tối thiểu 6 tháng tại đây, sinh viên quốc tế có quyền nộp hồ sơ theo diện này.

Đăc biệt, chính sách Express Entry cho phép sinh viên xin PR nhanh chóng mà không cần đợi 6 tháng sau tốt nghiệp. Điều này có nghĩa là sinh viên quốc tế có thể dễ dàng xin PR một cách nhanh nhất mà không cần có Job offer. Cụ thể, từ tháng 1/2015, Bộ quốc tịch và di trú Canada có mở một hê thống điện tử được gọi là Express Entry. Với hệ thống này, tất cả các sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc chuẩn bị tốt nghiệp sẽ upload hồ sơ của họ lên bất kỳ lúc nào. Chính phủ sẽ dựa vào kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, khả năng về ngôn ngữ, kết quả học tập và những kỹ năng khác để đánh giá. Đặc biệt, với chương trình này họ không giới hạn số lượng người ứng cử và được đánh giá sau mỗi khóa học hàng năm. Bất kỳ ai được chấp nhận sẽ được mời để nộp đơn xin PR trong vòng 60 ngày.

Hệ thống đào tạo tại Manitoba rất đa dạng

Trong hướng dẫn chi tiết về nghề nghiệp của Manitoba, trường đại học Manitoba là đơn vị cung cấp nhiều chương trình đào tạo nhất (hơn 100 nghề nghiệp), tạo điều kiện cho tất cả học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp lớp 11 trở lên. Trường là đơn vị đào tạo hàng đầu về chất lượng và có quy mô lớn nhất tại Manitoba. Cộng đồng sinh viên trường gồm hơn 26.000 sinh viên, 8.000 giảng viên và nhân viên, cùng mạng lưới hơn 185.000 cựu sinh viên. Trong số sinh viên hiện theo học có 11% là sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Đây cũng là trường đại học đa ngành, cung cấp tất cả các khóa học từ khối Xây dựng; Kỹ thuật; đến khối Kinh tế; hay thậm chí cả Nghiên cứu khoa học và Nghệ thuật. Đặc biệt, trường có các chương trình thực tập hưởng lương Co-op, cho phép sinh viên vừa có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, vừa kiếm thêm thu nhập, và quan trọng nhất là phần lớn sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp tại doanh nghiệp trường bố trí thực tập. Ngoài ra, Manitoba còn có sự hiện diện của hơn 10 trường đại học và cao đẳng khác giúp sinh viên quốc tế có thể thoải mái lựa chọn.

Cơ hội nghề nghiệp tại Manitoba vô cùng rộng mở

Tự hào là tỉnh bang có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất tại Canada, Manitoba dự tính đến năm 2020 sẽ có thêm 20.000 công việc mới, chưa kể các công việc cũ cần người thay thế do người lao động nghỉ hưu hoặc nghỉ việc. Sau khi hoàn tất các khóa học tại trường, sinh viên có thể đi làm trong các lĩnh vực sau với mức lương vô cùng hấp dẫn. Một số mức lương tham khảo như ngành Tâm lý học: $77,875 CAD/năm, Quản lý hệ thống máy tính: $94,994 CAD/năm, Kỹ sư cơ khí: $75,005 CAD/năm, Kỹ sư nông nghiệp: $79,997 CAD/năm, vv...

---------------------------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC QUỐC TẾ NOVA
Đ.C: Số 121 Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội
Điện thoại: + 84 24 6273 4959 / +84 24 6273 4969
Hotline: 0984829806 / 0916286949
Skype: nova.edu | Facebook: duhocnova
Email: nova.edu.jsc@gmail.com Web: www.duhocnova.com